Bằng sáng chế: “Phương pháp và hệ thống tái cấu trúc kết nối của các tấm pin quang điện của hệ thống năng lượng mặt trời” của nhóm tác giả Viện KHNL Năng lượng và Môi trường

09/01/ 2024 307 lượt xem

BẰNG ĐỘC QUYỀN SÁNG CHẾ

 Tên Bằng sáng chế: Phương pháp và hệ thống tái cấu trúc kết nối của các tấm pin quang điện của hệ thống năng lượng mặt trời.

– Xuất xứ:

  • Bằng độc quyền sáng chế; số 36607 cấp ngày 04/7/2023;
  • Tác giả: Ngô Ngọc Thành, Nguyễn Quang Ninh, Nguyễn Hoài Nam, Đoàn Văn Bình;
  • Chủ bằng độc quyền: Viện KHCN Năng lượng và Môi trường, Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Nhóm tác giả SHTT: TS. Đoàn Văn Bình, TS. Nguyễn Quang Ninh, TS. Nguyễn Hoài Nam

– Giới thiệu tóm tắt về sản phẩm:

Sáng chế đề cập đến phương pháp và hệ thống tối ưu hóa hệ thống pin quang điện bằng cách tái cấu trúc kết nối tấm pin quang điện thông qua các chuyển mạch (hay có thể gọi là ma trận chuyển mạch) sao cho hiệu suất hệ thống cao nhất, và cụ thể là phương pháp và hệ thống tái cấu trúc kết nối của các tấm pin quang điện của hệ thống năng lượng mặt trời để nâng cao hiệu suất của hệ thống năng lượng mặt trời.

– Ý nghĩa về mặt thực tiễn:

Trong bối cảnh năng lượng đang là nhu cầu cấp thiết, nguồn cung năng lượng truyền thống đang ngày càng cạn kiệt, việc tận dụng tối đa công suất phát điện của các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt nguồn năng lượng mặt trời là thực sự cần thiết. Phương pháp và hệ thống tái cấu trúc kết nối của các tấm pin quang điện của hệ thống năng lượng mặt trời nếu được ứng dụng vào trong thực tế các trang trại điện mặt trời sẽ giúp làm tăng hiệu suất tận dụng nguồn năng lượng mặt trời chuyển thành điện năng của hệ thống, góp phần gia tăng nguồn năng lượng phục vụ nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống, và giúp hạn chế việc phát thải khí CO2, giảm hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường.

– Ý nghĩa về mặt khoa học:

Theo phương pháp và hệ thống tái cấu trúc kết nối của các tấm pin quang điện của hệ thống năng lượng mặt trời được mô tả chi tiết trên đây, sáng chế có ý nghĩa về mặt khoa học như sau: Các tấm pin quang điện được tái cấu trúc trong hệ mạch tối ưu, do đó luôn cho công suất đầu ra của hệ thống tốt hơn. Theo kết quả mô phỏng đã cho thấy sáng chế có thể làm tăng thêm tới 30% công suất của toàn hệ thống.

– Ý nghĩa đối với kinh tế – xã hội:

Phương pháp và hệ thống tái cấu trúc kết nối của các tấm pin quang điện của hệ thống năng lượng mặt trời giúp nâng cao độ an toàn trong vận hành, tiết kiệm cho chủ sở hữu các hệ thống điện mặt trời nhờ việc phát hiện và cô lập những tấm pin mặt trời bị hỏng, bị nóng cục bộ là nguyên nhân có thể gây ra hỏng hóc dây chuyền trong chuỗi các tấm pin mặt trời của trang trại điện mặt trời. Qua đó góp phần giảm thiểu sự gia tăng nhanh rác thải từ các tấm pin mặt trời bị hỏng hóc.

– Triển vọng nhân rộng các kết quả trong tương lai:

Phương pháp và hệ thống tái cấu trúc kết nối của các tấm pin quang điện của hệ thống năng lượng mặt trời có thể chuyển giao cho các nhà đầu tư sản xuất thương mại trong tương lai. Ngoài ra, đây cũng là cơ sở để phát triển tiếp các nghiên cứu về điều khiển, vận hành hệ thống trang trại điện mặt trời nói riêng và lưới điện Microgrids nói chung.

    Phòng hỗ trợ nhân sự